Ads

TIN MỚI NHẤT

Friday, April 10, 2015

Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh ngủ ngáy

Ngủ ngáy là một trong những bệnh không chỉ gây tự ti với bản thân khi ở tập thể mà còn khiến những người xung quanh khó chịu khi phải ngủ với bạn.
Tuy nhiên đây không phải là một bệnh nan ý đến hết thuốc chữa, bạn hoàn toàn có thể trị khỏi nó với những mẹo đơn giản.
Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị chứng ngủ ngáy này dưới đây.

Xem thêm:


Nguyên nhân bệnh ngủ ngáy


Ngủ ngáy do tình trạng không khí không được di chuyển một cách dễ dàng qua vùng mũi và miệng trong khi ngủ, mà nguyên nhân là không khí phải đi qua một chỗ hẹp trên đường thở, vị trí hẹp có thể ở mũi, họng, thường gặp nhất là do các cơ màn hầu trùng xuống hay xảy ra ở người cao tuổi, người béo... Sự chuyển động không khí trong thì hít vào và thở ra tạo nên rung động của lưỡi gà và màn hầu đó đó sinh ra tiếng ngáy.

Ngủ ngáy ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, dễ gây tình trạng mệt mỏi, ngủ ngáy không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bản thân mà còn ảnh hưởng những người xung quanh. Đáng lo ngại nhất và nguy hiểm nhất là ngủ ngáy là biểu hiện của chứng ngừng thở khi ngủ, và có thể gây nên tử vong.

Nguyên nhân ngủ ngáy cũng không giống nhau ở mỗi người, thực tế mỗi người có một nguyên nhân khác nhau và khi tìm được nguyên nhân thì sẽ có cách điều trị phù hợp. 

Những người ngủ ngáy thường xuyên do các tổ chức lỏng lẻo vùng hầu họng dễ bị rung động. Việc đánh giá ngủ ngáy ở thời điểm nào và ngủ ngáy ra sao sẽ giúp cho việc tìm cách điều trị thích hợp. 

Các nguyên nhân thông thường như sau:

1. Tuổi tác: Khi đã qua tuổi trung niên, vùng cổ họng trở nên hẹp hơn do sự đàn hồi các cơ vùng cổ giảm đi.

2. Những bất thường về mũi và xoang: Khi đường thở bị tắc nghẽn vì nguyên nhân nào đó, sẽ dẫn đến sự chuyển động không khí khó khăn, và có thể gây nên tình trạng ngủ ngáy

3. Tình trạng thừa cân hoặc béo phì: Béo phì làm tăng lượng các mô mỡ vùng cổ và có thể làm giảm trương tực cơ vùng hầu họng góp phần tạo nên tình trạng ngủ ngáy.

4. Uống rượu, hút thuốc và dùng thuốc: Uống rượu, hút thuốc và sử dụng một số thuốc có tác dụng giãn cơ (thuốc an thần, thuốc kháng Histamine) làm các cơ vùng cổ trở nên kém đàn hồi và thư giãn qúa mức làm phát sinh tiếng ngáy.

5. Tư thế ngủ: Ngủ ở tư thế nằm ngửa dễ có xu hướng ngáy hơn do lưỡi gà và các cơ màn hầu bị kéo trùng xuống, dễ gây hẹp đường thở và tạo ra tiếng ngáy.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là, tư thế nằm ngủ có thể nói lên rất nhiều điều, việc quan sát tư thế ngủ như thế nào, ngáy như thế nào có thể hướng đến cách điều trị phù hợp, việc này đòi hỏi có sự giúp đỡ của người thân. 

- Ngủ ngáy khi ngậm miệng có thể chỉ ra rằng có bất thường về lưỡi.
- Ngủ ngáy khi há miệng có liên quan đến các mô, tổ chức trong vùng hầu họng
- Ngủ ngáy khi nằm ngửa thường là ngủ ngáy mức độ trung bình thì có thể điều trị được bằng cách thay đổi tư thế ngủ và cải thiện lối sống sẽ cho kết quả khả quan.
- Ngủ ngáy ở tất cả các tư thế chứng tỏ mức độ ngủ ngáy là nghiệm trọng và cần có điều trị thích hợp.



Ngủ ngáy và những bệnh liên quan


Người ngáy thường bị ngưng thở một thời gian khá lâu, do các phần mềm và niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản, hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Khi đó, não sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản, làm cho quá trình hô hấp trở lại bình thường. Nếu những rối loạn diễn ra liên tục sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ, khiến giấc ngủ không ngon và thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng. 

Hậu quả là bộ não không nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày hoạt động, khiến người bệnh trở nên bần thần, mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn là sóng điện não bị xáo trộn, làm người bệnh giảm trí nhớ, năng suất làm việc, mệt mỏi, khó tập trung và ngủ gật ban ngày...

Ngủ ngáy có thể liên quan đến nhiều bện khác như tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao

Phụ nữ mang thai có thể bắt đầu bị ngủ ngáy trong ba tháng giữa của chu kỳ bầu bí. Nguyên nhân là do sự tăng huyết áp, một điều rất nguy hiểm khi mang thai. Vì vậy, nếu phụ nữ mang thai xuất hiện hiện tượng ngủ ngáy thì cần sớm được kiểm tra huyết áp. 

15% trẻ em ngủ ngáy do amiđan và vòm họng mở rộng. Những trẻ em mắc bệnh ngủ ngáy thường có chỉ số thông minh thấp hơn và các vấn đề hành vi cao hơn những đứa trẻ không ngáy khc. Nếu trẻ ngáy 2-3 lần/tuần, thì nên đưa trẻ đến bác sỹ khám sớm.

Các cách chữa ngáy ngủ trực tiếp tại nhà


+ Giảm cân: Giảm cân dù chỉ là giảm một chút cũng làm giảm tổ chức mỡ phía sau thành họng do vậy làm giảm hoặc ngưng tiếng ngáy. 

+ Tập thể dục: Duy trì thường xuyên chế độ thể dục giúp giảm cân đồng thời tăng trương lực cơ toàn thân nói chung và vùng cổ, vùng hầu họng nói riêng sẽ làm giảm triệu chứng ngủ ngáy. Duy trì cân nặng hợp lý và thể dục giúp bác có tình trạng tim mạch tốt, có thể cải thiện tình trạng cao huyết áp.

+ Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá làm kích thích niêm mạc vùng mũi họng, làm tắc nghẽn đường thở và do đó có nguy cơ gây ngủ ngáy, vì vậy bác cần bỏ thuốc nếu bác đang hút thuốc lá. Bỏ thuốc lá sẽ có tác dụng tốt với sức khỏe cũng như tình trạng cao huyết áp của người bệnh.

+ Tránh sử dụng rượu, thuốc an thần trước khi đi ngủ, rượu và thuốc an thần đều có tác dụng giãn cơ, do đó sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông đường thở. 

+ Tập đi ngủ theo giờ giấc đều đặn, việc tập và duy trì thời gian đi ngủ đúng giờ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc và hạn chế phát sinh tiếng ngáy (thường gặp khi cơ thể mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ). 

+ Vệ sinh khoang mũi sạch sẽ trước khi ngủ, làm cho khang mũi thông thoáng và không bị tắc nghẽn. 

+ Giữ ẩm không khí trong phòng ngủ, không khí khô trong phòng ngủ làm kích thích niêm mạc mũi họng, uống đủ nước trong ngày, tránh làm khô niêm ạc mũi họng. 

+ Gối đầu cao khi ngủ khoảng 10 cm (4 inchs), khi ngủ gối đầu cao, họng và cằm có xu hướng đưa ra phía trước, điều này có thể ngăn chặn được chứng ngủ ngáy.

+ Tránh uống cà phê và ăn no trước khi đi ngủ 2 giờ, đặc biệt là các chế phẩm từ sữa. Điều này sẽ đảm bảo hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi nhằm tạo điều kiện thuận lợi để có một giấc ngủ yên tĩnh.

+ Thay vì nằm ngửa khi ngủ thì người bệnh nên đổi tư thế thành nằm nghiêng vì nằm nghiêng ngủ ở tư thế nằm ngửa thường có xu hướng ngáy nhiều hơn. Nguyên nhân là do ở tư thế nằm ngửa, lưỡi gà và màn hầu bị võng xuống do trọng lực, gây cản trở đường thở và phát sinh tiếng ngáy.

+ Trước khi đi ngủ bạn nên ngậm một chút mật ong, vì đây là thực phẩm giúp ngăn chặn chứng ngủ ngáy rất hiệu quả. Ngoài ra mật ong còn có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn cho cơ thể rất tốtược chứng ngủ ngáy của bạn gây sự khó chịu cho người khác

+ Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để “điều trị” tật ngủ ngáy. Nó giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi ngủ. Các bạn cũng có thể uống trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc… Chúng không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng mà còn làm cho giấc ngủ sâu hơn, từ đó “đẩy lùi” tình trạng ngủ ngáy.

Bên cạnh đó, người bệnh cần áp dụng cách sau đây để cải thiện chứng ngủ ngáy, giúp có chất lượng giấc ngủ tốt hơn bằng cách tập làm tăng trương lực cơ vùng hầu họng:

- Tập mỗi 30 phút hàng ngày, lặp đi lặp lại việc phát âm các nguyên âm A, E, I, O, U. Bài tập này giúp tăng cường trương lực cơ vùng hầu họng, do đó làm giảm tiếng ngáy. Mỗi một nguyên âm sẽ phát âm to với thời lượng khoảng 3 phút và lặp lại nhiều lần trong ngày.

 Lúc đầu tập ít, sau đó tăng dần thời lượng, có thể thực hiện vào thời gian rảnh trong ngày phù hợp với lịch công tác sinh hoạt

- Đặt đầu lưỡi phái sau răng cửa cửa hàm trên, uốn cong và đưa lưỡi về phia sau, bài tập thực hiện 3 phút mỗi ngày.

- Ngậm miệng và mím chặt môi, giữ trong 30 giây

- Há miệng, đưa hàm sang bên phải giữ ở vị trí đó 30 giây, rồi lặp lại đối với bên trái.

- Há miệng, làm căng các cơ thành sau họng trong 30 giây, để dễ thực hiện, bác đứng trước gương, há miệng, làm động tác và quan sát lưỡi gà dao động lên xuống.

Nếu bạn đã thử những cách trên mà vẫn chưa tiến triển thì có thế đến gặp bác sĩ để được khám chữa bệnh hoặc tư vấn sử dụng thiết bị chống ngáy và dùng thuốc phù hợp với bạn.

Lưu ý: Ngoài ra một nghiên cứu cũng cho thấy thú nuôi làm tăng khả năng ngủ ngáy của bạn vì thế hãy hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi khi ngủ nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn bệnh ngủ ngáy này.

Pig Ella

Từ khóa tìm kiếm:
bệnh ngủ ngáy
bệnh ngủ ngáy và cách chữa
trị tận gốc bệnh ngủ ngáy
khắc phục bệnh ngủ ngáy
chữa bệnh ngủ ngáy tại nhà
mẹo chữa bệnh ngủ ngáy
bệnh ngủ ngáy và cách chữa trị
cách chữa bệnh ngủ ngáy ở trẻ em
chữa bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ
điều trị ngủ ngáy
trị chứng ngủ ngáy
nguyên nhân ngủ ngáy
ngủ ngáy có thể mắc bệnh gì
ngủ ngáy và cách chữa trị
Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh ngủ ngáy
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 comments :

Post a Comment

Top