Ads

TIN MỚI NHẤT

Tuesday, June 13, 2017

Bệnh teo não và những biến chứng nguy hiểm khó lường

Bệnh teo não là gì?


Bệnh teo não là một trong những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Đa phần những người mắc bệnh teo não thường chỉ kéo dài sự sống được 4-8 năm.


Bệnh teo não ở người già


Bệnh teo não xuất hiện nhiều nhất ở những người từ 50 – 60 tuổi trở lên, tuy nhiên cũng có những trường hợp mắc bệnh khi còn rất trẻ thậm chí cả trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh teo não khiến người bệnh suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, mất dần khả năng kiểm soát hoạt động. Tại Việt Nam, có đến 50% người ở độ tuổi trên 75 bị sa sút trí tuệ và con số này đang không ngừng có xu hướng trẻ hóa trong những năm gần đây.

Bệnh teo não xảy ra nhiều ở đối tượng nào?


- Người cao tuổi, người bị tai biến, đột quỵ, chấn thương sọ não

- Những người làm việc trong môi trường áp lực, căng thẳng thường xuyên

Những nguy hiểm khi mắc phải bệnh teo não


- Gây suy giảm trí nhớ, sa sút trị tuệ: nhận biết qua dấu hiệu hay quên, đãng trí, giảm khả năng ghi nhớ,…

- Mất trí nhớ, hay cáu gắt, mất ngủ, bực bội

- Giảm dần khả năng phối hợp các động tác, hành vi,…

- Giảm hẳn khả năng sinh hoạt thông thường như ăn uống, đi vệ sinh dẫn đến tàn phế thậm chí là tử vong

Bệnh teo não được liệt vào một trong những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, cuộc sống của người bệnh và là gánh nặng của toàn gia đình, xã hội. Chi phí chữa trị bệnh teo não hiện nay không hề nhỏ gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Các phương pháp chữa trị bệnh teo não


Chữa trị teo não theo phương pháp Tây y


Theo quan điểm Tây y, teo não là hiện tượng mất mát của các tế bào thần kinh hoặc các kết nối giữa tế bào thần kinh. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên, xảy ra nhanh hơn ở những người mắc chứng khiếm nhận thức nhẹ - tiền Alzherimer.




Thuốc Tây y trong điều trị bệnh teo não có nhiều loại khác nhau chủ yếu có tác dụng cải thiện bộ nhớ, cải thiện nhận thức. Tuy giá thành thuốc không hề rẻ nhưng những loại thuốc này đa phần chỉ có tác dụng trong giai đoạn đầu và giữa của bệnh. Ở giai đoạn sau thuốc gần như không có tác dụng. Hơn nữa, thuốc Tây có nhược điểm là gây ra một số phản ứng như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tổn thương đến gan, dạ dày,…

Bên cạnh các loại thuốc đặc trị, hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giúp bảo vệ, nuôi dưỡng, ngăn chặn teo não. Nhưng đây không phải là thuốc và hiệu quả chữa trị, khắc phục teo não rất hạn chế. Việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng này cần được chỉ định và giám sát bởi bác sĩ. Không nên tùy tiện sử dụng.

Chữa teo não theo phương pháp Đông y


Theo y học cổ truyền, teo não thuộc chứng bệnh “kiện vọng”. Bệnh liên quan tới hai tạng tâm và tỳ. Lo nghĩ thái quá làm tổn thương đến tạng tâm, tâm thương tổn thì huyết hao kiệt, tâm thần không vững, làm hại đến tỳ và làm vị khí suy yếu.

Bệnh cũng liên quan đến yếu tố di truyền, rối loạn đường dẫn truyền thần kinh liên quan tới trí nhớ. Tuổi già, tiên thiên bất túc, nội thương thất tình, ăn uống sinh hoạt không điều hòa…

Bệnh teo não được chia thành nhiều thể cùng với những triệu chứng bệnh cụ thể và phép chữa phù hợp. Teo não thể Can thận âm hư kèm Đờm trệ có phép chữa là Tư bổ can thận, hoạt huyết, hóa đờm; Teo não thể Can khí uất kèm Đờm trệ có phép chữa là Sơ can lý khí, hóa đờm, hoạt huyết; Teo não thể Tâm tỳ đều hư có phép chữa là Dưỡng tâm, kiện tỳ, ích trí an thần; Teo não thể Can dương thượng khang có phép chữa là Bình can tiềm dương, tỉnh thần khai khiếu; Teo não thể Tâm hỏa vượng có phép chữa là Thanh tâm tả hỏa, an thần; Teo não thể Đờm trọc che lấp thanh khiếu có phéo chữa là Tỉnh não khai khiếu, kiện tỳ hóa đờm.

Tuy đối với mỗi thể bệnh phép chữa có thể không giống nhau hoàn toàn nhưng đều tuân theo một nguyên tắc điều trị chung, đó là an thần, dưỡng huyết, giảm ưu phiền tư lự nhằm khôi phục trí não, giúp não bộ khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Bệnh teo não không thể điều trị dứt điểm, thuốc y học cổ truyền cũng không thể giúp bệnh nhân teo não khỏi bệnh hoàn toàn nhưng thuốc y học cổ truyền được đánh giá đem lại kết quả điều trị tốt hơn, bệnh nhân dễ hấp thu thuốc và không phải lo ngại tác dụng phụ ngoại ý như của thuốc Tây y.

Một trong những bài thuốc chữa bệnh teo não hiệu quả theo phương pháp Đông y đó là Hoàn Trí Đơn. Thuốc không chỉ giúp người bệnh teo não phục hồi dần, giảm dần các triệu chứng như suy giảm trí nhớ, giảm khả năng ngôn ngữ, hạn chế chức năng vận động. Mà còn có tác dụng bồi bổ thần kinh, ngăn chặn tình trạng lão hóa tế bào thần kinh, ngăn chặn tế bào teo não lan sâu, lan rộng; nuôi dưỡng và các tế nào não bị tổn thương và thoái hóa.

Sưu tầm / Pig Ella

Từ khóa tìm kiếm:

bệnh teo não, bại não, thuốc chữa bệnh teo não, thuốc chống teo não, bệnh teo não là gì, teo não và suy giảm trí nhớ, bệnh teo não và cách điều trị, dịch teo não, trieu chung benh teo nao, triệu chứng bệnh teo não, teo tiểu não, bị teo não, não teo, thoai hoa nao, bệnh teo vỏ não, chống teo não, teo tế bào não, teo não lan tỏa, teo tiểu cầu não, bệnh teo não ở trẻ sơ sinh, teo não bẩm sinh, nguyen nhan benh teo nao, dấu hiệu teo não
Bệnh teo não và những biến chứng nguy hiểm khó lường
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 comments :

Post a Comment

Top